Codename Panzers: Chiến tranh lạnh

Với Cold War, lần đầu tiên hãng phát triển Stormregion (Hungary) đưa series chiến thuật thời gian thực nổi tiếng Codename Panzers thoát ra khỏi bối cảnh chiến tranh thế giới thứ II, vốn đã quá cũ kỹ và bị thế giới trò chơi khai thác... kiệt quệ.

Tuy nhiên, Codename Panzers: Cold War vẫn không tách rời quá xa so với cuộc chiến thảm khốc toàn cầu lần thứ 2 của lịch sử nhân loại. Trò chơi khai thác cuộc bao vây quân sự Berlin năm 1949 và từ đó phát triển thành một hướng đi khác so với những sự kiện thật diễn ra trong lịch sử.

(Năm 1948-1949, sau khi phát xít Đức thất bại, Berlin bị chia cắt thành nhiều khu vực đặt dưới quyền kiểm soát quân sự của Mỹ, Anh, Pháp và Xô Viết. Để cung cấp nhu yếu phẩm cho công nhân và người dân ở khu vực phía Tây, mọi phương tiện chở hàng của các nước Đồng minh sẽ phải đi qua vùng do Xô Viết chiếm đóng. Ngày 22/6/1948, tất cả các ngả đường tiếp vận này đều bị Nga cấm cửa khiến phe Đồng minh phải dùng rất nhiều máy bay để chở 4.500 tấn đồ tiếp tế đến Tây Berlin).

Cốt truyện trong game bắt đầu hư cấu từ đây khi một vụ xung đột trên không nổ ra, chia Berlin làm 2 phần riêng rẽ tính từ sân bay Tempelhof. Một nửa thuộc về các nước phương Tây và một nửa là của Xô Viết. Người chơi vào vai vị tướng NATO cố cầm cự trước cuộc tấn công bành trướng của người Nga. Bạn có thể chơi solo hoặc phối hợp với một người chơi khác qua mạng online.


Chiến dịch 18 phần của game hầu hết tập trung vào diễn biến của cuộc chiến nhìn từ phía NATO, nhưng ở cuối trò chơi, Codename Panzers: Cold War cũng có thêm 3 level để người chơi tham gia vào lực lượng Xô Viết. Game được dẫn dắt rất tốt và mang đậm chất lịch sử với những thông tin về cuộc tiếp tế hàng không ở Berlin cũng như các đoạn phim giới thiệu sự cố sân bay Tempelhof. Các nhà phát triển đã biến trò chơi trở thành sản phẩm không mấy khác biệt so với một bộ phim chiến tranh ở Hollywood.

Sử dụng cơ chế đồ họa Gepard 3 được Stormregion xây dựng riêng để thiết kế Panzers: Cold War, trò chơi có hình ảnh khá ổn. Gần như tất cả mọi thứ đều có thể sử dụng được hoặc phá hủy được. Các công trình rung chuyển như thật dưới lửa đạn, sắp thép bị bẻ cong. Nhiều phần của tòa nhà được liên kết với nhau, một phần đổ sẽ khiến các phần khác đổ theo. Engine mới không khiến cảnh tượng đẹp hơn, nhưng thực sự làm cho hiệu ứng gameplay trở nên ấn tượng.

Quân đội của bạn sẽ tự biết sử dụng các cơ chế ẩn nấp linh hoạt nhờ vào những hiệu ứng game, kể cả bóng đêm và mưa bão. Mọi sự thay đổi về ánh sáng và thời tiết đều có ảnh hưởng đến tầm nhìn và tốc độ của nhân vật.

Người chơi sẽ chiến đấu ở rất nhiều môi trường khác nhau, và buộc phải nhanh chóng thích nghi để áp dụng được chiến thuật hợp lý khi phối hợp các nhóm quân. Chỉ số của từng đơn vị quân cho thấy chúng được chia thành nhiều loại khác nhau. Xe tăng cũng có những vỏ bọc khác nhau.

Mỗi level trong game có thể hoàn thành bằng nhiều cách. Sau mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ nhìn thấy tất cả mục tiêu được hoàn tất trong đó, bao gồm cả những mục tiêu ẩn mà bạn đã bỏ lỡ (Người chơi có thể đi lại "bài" game đó để tăng điểm). Tìm kiếm được các nhiệm vụ phụ hoặc "ẩn", bạn sẽ được thưởng và cũng có thể nắm giữ những điểm chiến lược trên bản đồ.

Cold War không sử dụng cơ chế khai thác tài nguyên như các trò chơi chiến thuật khác, mà dùng "điểm uy thế". Điểm số được thu thập nhờ hoàn thành mục tiêu, chiếm giữ cứ điểm và tiêu diệt kẻ thù. "Đơn vị tiền tệ" này được dùng để mua thêm quân đội, phương tiện quân sự và viện binh (có thể là không quân). Người chơi sẽ thường xuyên mở rộng lãnh thổ bởi màn hình mua quân sẽ chỉ mở ra khi bạn chiếm đóng được thêm một điểm nhất định trên bản đồ.

Tất cả các binh chủng trong game đều chính xác với thời kỳ lịch sử (cho dù có nhiều loại trong số đó không có vai trò đáng kể ngoài đời thực). Về cơ bản, mọi quân dụng trong game đều có thể nâng cấp. Xe tăng có thể thay nòng để tăng độ chính xác hoặc lực bắn. Xe thiết giáp có thể cải tiến để chở quân đến sửa chữa hoặc tiếp thêm lính cho tăng. Bạn cũng có thể mua được các loại súng bắn mìn để hạ phương tiện của địch, ngụy trang giúp kẻ thù không thể phát hiện được bạn, radar giúp quân đội xác định được vị trí của địch trong sương mù.

Người chơi cũng sở hữu những nhân vật hero trong Cold War (vài người trong số đó đã xuất hiện ở các bản Codename Panzers cũ). Họ có các khả năng rất mạnh, nhưng mất họ đồng nghĩa với việc bạn thua cuộc.

Phần chơi nhiều người của game có tất cả 25 map (và một công cụ tạo map) hỗ trợ 8 game thủ khác nhau. Đây cũng là chế độ mà người chơi lập tức có thể tiếp cận tất cả những loại vũ khí mạnh nhất trong trò chơi (bao gồm cả bom hạt nhân).
Nền: PC - Thể loại: Chiến thuật - Phát triển: Stormregion
Phát hành: EA - Thời gian phát hành: Quý I/2008

->Xem chi tiết...
Google